Thứ Tư, 28 tháng 7, 2010

CHUYẾN ĐI TIỀN TRẠM MÁI ẤM BÉ THƠ - ĐỒNG NAI - 28/07/2010

Qua lời của chị Hà "Em xuống thử xem, Mái Ấm Bé Thơ ở Đồng Nai, các em ở đây sống cực lắm", tôi rủ vài người bạn đi cùng nhưng vì hôm đó là thứ tư ai cũng bận đi làm. Thế là mình tôi leo lên con ngựa sắt mon meo hỏi đường đến Mái Ấm Bé Thơ theo lời chỉ dẫn của chị Hà.

Tới phường Long Bình, gần Ngã 3 Ty, Đồng Nai,  hỏi lòng mấy chú xe ôm... vậy là không quá khó để tìm ra Mái Ấm Bé Thơ do Sơ Vinh phụ trách. Bởi ai ai trong khu vực này cũng đều biết đến người phụ nữ trên 50 mộc mạc và chất phát, không ngại những khó khăn đã cưu mang hơn 100 em khuyết tật và mồ côi...



Lúc tôi đến là lúc cả nhà đang quây quần bên những chiếc móc áo, em thì dán, em pha keo, keo thì xếp những chiếc móc vào đã được dán vô thùng và di chuyển ra xe. Thu nhập nhỏ nhoi từ việc dán móc áo, 500 chiếc được 10k, để giúp cả nhà có thêm chi phí để trang trãi cho những sinh hoạt hàng ngày.






Đây là nơi gần khu công nghiệp, kết quả của những mối tình công nhân là những ánh mắt trẻ thơ non dại. Có em chỉ vài ngày tuổi đã xa rời vòng tay của mẹ. Sơ Vinh kể "Có lần mới 5h sáng, nghe tiếng kêu cửa, khi ra đến nơi chỉ thấy đứa bé còn đỏ hỏn trong chăn, còn mẹ thì không thấy đâu". Có lần, mẹ mang bé tới trước cửa "bảo là đợi mẹ, mẹ đi công việc tí mẹ quay lại". Và bé chờ mãi không thấy mẹ quay lại.

Và thế là từ những ngày đầu tiên dựng nên mái ấm, chỉ có khoảng 20 em. Nhưng sau 5 năm thì con số lên gần 130em, trong đó gần nữa là bị khuyết tật, vừa khiếm thỉnh, vừa bị down,...



Các em này gần như chỉ biết ăn và chơi thôi. Không thể học và càng không thể làm được gì.




Tôi mong lắm ngày càng có ít trẻ phải rời xa bố mẹ, phải sống nương nhờ vào sự cưu mang của người khác. Thật cảm ơn Sơ Vinh, người phụ nữ trông rất mộc mạc, giản dị nhưng có tấm lòng bao dung. Sơ đã không ngần ngại khó khăn để cưu mang và bảo bộc các em từ những ngày đỏ hỏn. Không chỉ lo cái ăn cái mặc, Sơ còn tìm các để các em được đến trường đến lớp, học được cái nghề để nuôi được cái thân. 

Mong có nhiều bàn tay nhân ái, cùng san sẻ với Sơ để cuộc sống giảm bớt những khó khăn cũng như có thêm điều kiện nuôi dạy các em được nên người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét