Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Từ "KHÔNG" không nhất thiết phải có nghĩa là KHÔNG!

Khi đọc một câu chuyện kể về một cô bé da màu "hạ gục" một người da trắng cao to một cách ngoại mục, từ câu chuyện tôi nhận ra đúng là "Không" không nhất thiết phải có nghĩa là "Không".


CÂU CHUYỆN VỀ CÔ BÉ DA MÀU & NĂM MƯƠI XU

Một buổi chiều, khi Darby đang phụ ông bác xay lúa mì trong nhà kho cũ của ông ấy. Thì cánh cửa mở ra, bước vào cửa là một cô bé da màu, cô bé là con của một tá điền, người làm công hưởng lợi trong doanh trại của ông Bác anh.

Nhìn đứa bé, ông Bác quát cộc lốc: "Mày muốn gì?"

Đứa bé lễ phép đáp: "Mẹ cháu bảo ông đưa cho mẹ cháu 50 xu"

- "Tao không đưa" ông nạt lại. "Mày biến đi"

Nhưng cô bé không hề nhúc nhích. Ông Bác tiếp tục cặm cụi làm việc của mình nên không nhận ra  cô bé vẫn còn đứng đó. Khi ông ngẩn đầu lên lần nữa, thấy cô bé, ông hét to với nét mặt hung hãn "Tao bảo mày về đi mà. Đi đi không tao cho một trận bây giờ"

Cô bé vẫn đứng yên bất động. Vẻ như cô không có gì sợ sệt. Cô tiến lại gần hơn ông Bác, cường độ giọng nói tăng lên: "Cháu muốn ông đưa cho mẹ cháu 50 xu".

Nó bước thêm bước nữa, tiếp tục: "Cháu muốn ông đưa cho mẹ cháu 50 xu".

Ông Bác quẳng bao lúa mì mà ông sắp cho vào bao xuống và hằm hằm tiến về phía cô bé... 

Darby nín thở... chắc chắn sẽ chứng kiến một trận lôi đình của ông Bác khó tính nóng nảy này.
   
Khi ông Bác đến gần chỗ cô bé... Nó nhanh chóng bước lại gần về phía ông, mắt nhìn thẳng vào ông và rít lên: "Mẹ cháu phải có 50 xu đó".

Ông Bác sững lại, khựng lại vài giây... nhìn chằm vào cô bé rồi cho tay vào túi lấy 50 xu đưa cho nó.

Cô bé cầm tiền và chậm chậm lùi về phía cửa, ánh mắt vẫn nhìn xoáy vào người đàn ông vừa bị nó khuất phục.

Khi cô bé đi khỏi, ông Bác ngồi bệt xuống sàn nhà, ánh mắt thất thần nhìn ra khoảng không vô định hình ngoài cửa sổ hơn 10 phút. Ông đang ngẩm nghĩ về "ngón đòn" mà cô bé vừa dùng để hạ gục ông...

Đứa bé da màu đã ung dung hạ gục người đàn ông da trắng. Sự chênh lệch về giai cấp, sự chênh lệch về màu da, về giàu nghèo... nhưng điều đó không gì cản trở cô bé da màu.

Darby chứng kiến cảnh xảy ra với thái độ ngạc nhiên và ngỡ ngàng... Anh chưa bao giờ thấy cảnh này xảy ra. Bác anh là người cực kỳ khó tính lại là nỏng nảy. Ông không bao giờ khuất phục một ai... thế nhưng hôm nay ông đã bị khuất bởi một cô bé da màu ở tầng lớp thấp hơn.

Điều gì khiến cô bé da màu đã làm cho một người đàn ông da trắng thuộc giai cấp trên, tính tình lại hung hãn trở nên ngoan ngoãn đưa tiền cho cô bé mà không kháng cự? Cô bé đã sử dụng sức mạnh nào để làm chủ được tình thế?

Ánh mắt, giọng điệu, thái độ thể hiện sự cương quyết, một niềm tin mạnh mẽ, thể hiện sức mạnh  tiềm ẩn bên trong và cô bé đã sử dụng để đối phó với một người mà tưởng như là không thể, nhưng cô bé đã chiến thắng, chiến thắng một cách ngoại mục. 

Mọi việc nếu quyết tâm, kiên trì và có một sức mạnh được tập trung cao độ thì "mọi việc đều có thể" nhỉ.

Vậy "Không" không nhất thiết phải có nghĩa là "Không" phải không các bạn?

2 nhận xét:

  1. Chào cô chủ xinh sắn , lần đầu đến nhà mong được làm quen

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào chị. Rất vui được biết chị. Có dịp chia sẻ những điều trong cuộc sống chị nhé.

      Xóa