Thứ Ba, 27 tháng 8, 2013

CHUYẾN ĐI BẠC LIÊU 24/08/2013



PHẦN 1: TẶNG QUÀ CHO BÀ CON NGHÈO - CHÙA GIÁC HOA, XÃ LĨNH LỢI - BẠC LIÊU

Mọi kế hoạch đã sẵn sàng đâu đó, chúng tôi leo lên ôtô lúc 10h30 đêm. Đúng 11h xe lăn bánh, cả ngày đi làm, có lẽ ai cũng mệt nên chỉ trao đổi vài thông tin sơ nét về chuyến đi rồi ai nấy chìm vào giấc ngủ. Chỉ có Bác tài là vẫn đều đặn cho xe lăn bánh.

Đúng 5h sáng, chúng tôi có mặt tại chùa Giác Hoa, xã Vĩnh Lợi, Thành Phố Bạc Liêu. Sau khi vệ sinh xong, chúng tôi được mấy Sư Cô ở chùa mời món bún mắm chay. Trời vừa mới mờ sáng, sau một đêm mệt ngoài trên xe, được thưởng thức món chay đạm bạc thật thấy ấm lòng.



Sau bữa sáng, chúng tôi tập trung vào nơi chia quà. Đó là phần đóng góp chia sẻ của rất nhiều anh chị em trong diễn đàn Vòng Tay Việt Nam, anh anh chị đã chung tay giúp sức để phần quà đến với bà con được "sum tụ".

Nhìn khối lượng quà cho vào bao, so với những chuyến đi trước, phần quà rất chất lượng. Tuy nhiên chúng tôi chỉ cố gắng được 200 xuất và thêm được 100 xuất của vợ chồng anh Thái, một Việt Kiều Úc vừa về quê đã tham gia đồng hành chung sức với chúng tôi.

Những tưởng như vậy là tương đối với bà con, nhưng rồi lúc phát quà mới thấy không thấm vào đâu so với số lượng bà con có điều kiện khó khăn nơi đây. Quả thật không bao biết nhiêu là đủ được.



Giờ hẹn là 8h sáng, nhưng chỉ mới hơn 7h thì một đoàn cô chú bác được đưa đến Chùa bằng chiếc xe lam. Một điều đặc biệt là trong số tất cả người đến sớm đó...không ai nhìn thấy. Hỏi ra mới biết ở đây có nguyên một làng, già có trẻ có, rất nhiều người mù như vậy...??


Nhìn đồng hồ chưa tới 7h30 thì bỗng dưng trời kéo mây đen mù và mưa đỗ như trút. Chúng tôi bắt đầu lo lắng về buổi phát quà, trời mưa như vậy làm sao bà con tới được. Thế nhưng chỉ 30 phút sau, cơn mưa dứt nhường lại cho bầu trời trong xanh. Hú hồn... vậy là mọi việc đều diễn ra như kế hoạch. 

Bà con dần dần có mặt sau cơn mưa, từng nhóm người, từng nhóm người một,... tôi thấy nghẹn lòng. Sao lại có nhiều người đến vậy???

Đi nhiều nơi, nhưng có lẽ nơi đây để lại ấn tượng nhiều nhất. Những nơi do điều kiện khó khăn, do thiếu kiến thức, thiếu hiểu biết nên cuộc sống nghèo khổ và khó khăn. Nhưng ở đây, ngoài rất nhiều những cảnh đời nghèo khó, người dân nơi đây hứng chịu nhiều nổi đau do ốm đau, bệnh tật.

Không hiểu nguyên nhân vì sao? Do đặc tính môi trường, vùng đất, nguồn nước? Do cách sống của con người? Do di tích của chiến tranh? mà nơi đây có nhiều căn bệnh rất lạ. Có gia đình, 7 người con thì đều tâm thần hết cả 7, có làng 2/3 người là bị mù từ già tới trẻ, có thanh niên mặt mũi rất sáng sủa nhưng lại mang trên người đôi chân tật nguyền... Nhiều và rất nhiều....

Theo lời yêu cầu của Trụ Trì Chùa Giác Hoa, bà con trong danh dách nhận quà phải đến trực tiếp chứ không được nhận thay. Và thế là dù không đi được cũng phải nhờ người đưa được đến Chùa. Cái cảnh phải dìu dắt nhau, bồng bế nhau lúc nhận quà khiến cho những người chứng kiến không khỏi chạnh lòng.











Kết thúc buổi tặng quà, trong lòng chúng tôi, khi chứng kiến những con người tàn tật nghèo khổ, ai ai cũng có những ưu tư và trăn trở. Không ai nói ra nhưng có lẽ ai ai cũng mong muốn quay lại đây không chỉ một lần mà sẽ có nhiều lần nữa. Và mong rằng bà con nơi đây nhận được nhiều tấm lòng hảo tâm để cuộc sống vơi đi những nhọc nhằn và giảm bớt những khó khăn.


PHẦN 2: VIẾNG THĂM MỘT SỐ CHÙA TẠI BẠC LIÊU


Kết hợp với chuyến tặng quà cho bà con, các anh em có dịp ghé thăm một số địa danh của Tỉnh Bạc Liêu. Sau buổi sáng phát quà, anh em ghé qua khu nghỉ dưỡng Hồ Nam đã được đặt trước. Tại đây BTC đã có buổi vui chơi và giao lưu giữa các thành viên trong đoàn để tăng thêm tính đoàn kết giữa thành mới và thành viên của diễn đàn. Và chúng tôi đã có một buổi giao lưu  thât rất tuyệt vời trong không khí vui tươi và ấm cúng.



Sau một đêm nghỉ dưỡng tại Hồ Nam, 9h sáng chúng tôi lên xe hành trình tham quan một số Chùa. Chùa đầu tiên chúng tôi ghé là Quan Ấm Phật Đài. Khuân Viên Chùa rất rộng, tiếc là lúc xe vừa tới, thì trời đỗ mưa. Chúng tôi tay trong tay che chiếc dù và chỉ kịp viếng qua chứ không được ở lâu.

ơi





Vừa kết hợp từ thiện, vừa kết hợp du lịch... chúng tôi đã có một chuyến đi vừa vui và thật sự rất ý nghĩa. Có dịp hiểu biết và san sẻ với bà con với đồng bào đang có hoàn cảnh khó khăn. Được chia sẻ phần nào đó với bà con, dù rất nhỏ nhưng hi vọng phần nào sản sẻ bớt những khó khăn cho bà con nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét