Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Về chuyến đi Kiên Giang - Tiền Giang 27/06/2014

Trong chuyến hành trình lần này, địa điểm thứ nhất chúng tôi ghé là Xã Tân Thạnh, huyện An Minh – Kiên Giang. Đây chưa phải là điểm khó khăn trong những điểm mình đi. So với nhiều nơi, Tân Thạnh vẫn còn khá hơn nhiều. Đúng thật là bà con có nhiều hoàn cảnh khó nghèo. Là vùng quen biển, đất đai ngập mặn nên canh tác khó khăn kéo theo đời sống cũng khó khăn. Tuy nhiên bên cạnh nhiều hộ có hoàn cảnh đáng thương thì họ vẫn còn khả năng lao động, dù có thể không no đủ nhưng không lâm vào cảnh vất vả khốn khó, mất khả năng lao động. Dù chỉ là căn nhà lá xiêu vẹo nằm bên  sông nhưng vẫn có chỗ che mưa che nắng an toàn chứ không phải cảnh ngoài mưa trong đầy nước.

Dù vậy, anh chị em vẫn quyết định sẽ chia sẻ phần nào với bà con nơi đây, không nặng về vật chất chủ yếu là tinh thần động viên khích lệ để bà con có thêm niềm vui có thêm động lực vượt qua những khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với chuyến hành trình Kiên Giang, địa điểm thứ 2 chúng tôi ghé đó là xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông  - Tiền Giang, là xã nghèo nhất tỉnh. Cũng như Tân Thạnh, đây là vùng đất nhiễm mặn, canh tác khó khăn. Vào mùa khô, chỉ có thể trồng được cây xả và ớt. Đa phần làm thuê kiếm sống, việc ít, người lại đông nên mỗi gia đình thu nhập không đáng bao nhiêu. Làm nắp vẹt ga, từ sáng đến tối cũng chỉ 30 ngàn đồng. Hộ khác đi tước lá dừa bán, thu nhập cũng không khá hơn. Cứ thế từ năm này qua năm khác, khó khăn tiếp nối khó khăn chẳng thoát được nghèo.

Quà tặng cho bà con Tân Phú là 200 phần quà gồm gạo, mì và một số nhu yếu phẩm, 100 phần quà gồm tập, dụng cụ học sinh, gạo... tặng các gia đình có con em đang đi học. Phần quà ít oi mà chúng tôi gởi đến chỉ hỗ trợ cho họ được ít ngày, không thể giúp họ thoát khỏi cảnh đói nghèo. Nó chỉ là nguồn động viên khích lệ tinh thần, mang niềm vui nho nhỏ đến với bà con nơi đây.

Cho đi là được nhận...

Đó không chỉ là món quà mang lại niềm vui cho bà con nghèo khó, nó còn là món quà dành cho cả chúng tôi. Với chúng tôi, đó là những chuyến đi mang lại nhiều niềm vui và ý nghĩa. Ngoài những giây phút vui tươi, cười đùa cùng nhau trong suốt chuyến đi, chúng tôi có cơ hội đi sâu vào đời sống của mỗi người dân, được tận mắt nhìn thấy nổi khốn khổ của người dân mình. Khi thông cảm và thấu hiểu, chúng tôi sẽ biết trân trọng và yêu quí cuộc sống này hơn.  

“Làm điều muốn làm luôn mang lại niềm vui và thú vị hơn làm điều buộc phải làm”. Thật vậy, nếu làm điều buộc phải làm thì dù nhẹ nhàng, ta cũng sẽ thấy căng thẳng, nhàm chán, mệt nhọc. Nhưng nếu làm điều ta muốn làm thì dù có gian nan, cực khổ ta cũng sẽ thấy rất vui.

Nhiều chị sau một tuần làm việc căng thẳng, lại tiếp tục cuộc hành trình dài nguyên đêm, bị say xe, mệt mỏi, rã rời tưởng đã bỏ cuộc. Đến nơi 5h sáng, trong trạng thái còn mệt mỏi vậy mà các chị vẫn hăng hái cùng mọi người vận chuyển hàng hóa vào cho người dân. Vui đùa với trẻ thơ, nhìn những ánh mắt vui tươi của bà con khi nhận phần quà, ai cũng hớn hở, mọi mệt nhọc dường như tan biến.

Để góp vui cho bà con, mang đến cho bà con những giây phút vui tươi, bên cạnh những món quà, các chị, các cô còn dành tặng cho các em, bà con nơi đây những tiết mục văn nghệ rất dễ thương và đặc sắc. Tranh thủ sau giờ làm, mọi người tập trung lại tập dợt. Nhiều chị U50, U60 là bà ngoại, bà nội của những đứa cháu vẫn rất nhiệt tình tham gia. Có chị ở rất xa, không đi được xe cũng đón xe ôm, đội mưa có mặt cùng mọi người. Thật ngưỡng mộ tình cảm, sự nhiệt tình của người chị, người cô U50, U60 mà vẫn nhí nhảnh như tuổi teen...

Kết thúc một chuyến đi, những dư âm vẫn còn đọng lại. Vẫn còn đó những trăn trở... bao giờ mới hết nhìn thấy những cảnh nghèo khó thế này, bao giờ có cảnh những đứa trẻ được sống no đủ, được cắp sách đến trường trọn vẹn như bao trẻ em khác... Những người đứng đầu có bao giờ có một chuyến vi hành như Khang Hy để thấu hiểu cuộc sống khốn khổ của những người dân không?

Cầu mong ngày càng có thêm nhiều vòng tay nhân ái để san sẻ với nhiều cảnh đời khó khăn để cuộc sống họ vơi đi những nhọc nhằn, giúp họ có điều kiện vươn lên thoát khỏi cảnh nghèo khó.   

Hãy cùng nhìn xa hơn, thấu hiểu hơn, chia sẻ và yêu thương nhiều hơn.

HÌNH ẢNH THỰC TẾ


























CHUYẾN TẶNG QUÀ TẠI TÂN THẠNH
AN MINH - KIÊN GIANG



















CHUYẾN TẶNG QUÀ TẠI TÂN PHÚ
TÂN PHÚ ĐÔNG - TIỀN GIANG













CÁC TIẾT MỤC VĂN NGHỆ GÓP VUI







HÌNH ẢNH GIAO LƯU CỦA CÁC ANH CHỊ EM TRONG CHUYẾN ĐI








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét