Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

CHUYẾN TIỀN TRẠM VỀ MIỀN DUYÊN HẢI

Trước mỗi một chương trình, mấy anh em thường lên kế hoạch đi tiền trạm trước. Lần này, chuyến đi của chúng tôi về miền Duyên Hải (Kiên Giang và Tiền Giang) Qua lời chia sẻ của một chị trên face, anh Trí trưởng đoàn đồng ý và thống nhất hẹn ngày đi tiền trạm. Và chúng tôi đã có một chuyến đi thật nhiều kỷ niệm thú vị.

4h30 sáng chúng tôi đã có mặt tại điểm hẹn và khởi hành vào lúc 5h. Chuyến đi gần 300km, gần 12h trưa, chúng tôi có mặt tại chùa Thạnh An, Xã Tân Thạnh, Huyện An Minh, Tỉnh Kiên Giang. Tiếp đoàn chúng tôi là trụ trì chùa, thầy Thích Thiện Nhựt. Thầy cho biết một số thông tin và giới thiệu qua tình hình bà con nơi đây.

Chỉ qua lời giới thiệu của Thầy, chúng tôi cũng không thể cảm nhận hết nếu như không đến từng hộ gia đình. Khi ngày càng có nhiều người giàu có, sống cuộc sống no đủ sung túc. Thì đâu đó vẫn còn rất nhiều cảnh đời trày trật kiếm miếng cơm hằng ngày, sống tạm bợ trong căn nhà rách nát. Nhiều hộ có đất, có điều kiện thì nuôi tôm trồng lúa. Nhưng bên cạnh đó nhiều hộ ngoài căn nhà cũ nát, không có tài sản gì. Nghề không, trình độ cũng không, trang trãi cuộc sống chỉ bằng làm thuê, cắt cỏ, câu cá kiếm sống qua ngày.

Nhiều hộ nghèo được hỗ trợ theo chính sách 167, mỗi gia đình được hỗ trợ sửa nhà để có nơi chui ra chui vào. Nhìn có vẻ khang trang thực tế chỉ được cái nóc nhà và mấy cây cột. Còn lại xung quanh toàn là lá dừa kết lại. Nhưng như vậy cũng giúp họ che mưa che nắng được khoảng 2,3 năm.
Không hẳn nghèo là do lười lao động. Đa phần những người nghèo mà tôi gặp trong các chuyến đi là do thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm và điệu kiện thiên nhiên không ưu đãi, không thể trồng trọt, cũng không thể chăn nuôi. Dù có chăm chỉ, cần cù lao động thì cuộc sống cũng không thể khá hơn. Lo đủ 3 bữa ăn cũng là vất vả huống chi đến chuyện học hành. Đa phần những đứa trẻ trong gia đình này đều không được học đến nơi đến chốn. Và không có kiến thức, thiếu hiểu biết, khả năng thoát nghèo gần như không nên thế hệ lại tiếp nối thế hệ. Vẫn nghèo là nghèo…

Ước mong những người Cấp trên có cái nhìn thấu suốt hơn, có tầm và có khả năng hơn để tạo điều kiện giúp người dân có cơ hội để thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn, đất nước ngày càng phát triển để không còn có những cảnh cơ nhỡ, thất học…

Ngày thứ hai, tiếp tục về Xã Phú Thạnh Huyện Tân Phú Đông , Gò Công Tiền Giang

Phút nghỉ ngơi thư giãn

Anh chị em chụp hình lưu niệm lúc 6h sáng tại TP Vị Thanh - Hậu Giang trước khi về Gò Công